ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อมูลจากการวิเคราะห์ตลาดพระเครื่อง  (อ่าน 6 ครั้ง)

skyzy.z88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11733
    • ดูรายละเอียด
ยุคปัจจุบันการเช่าพระเครื่อง[/url] ยังได้รับความนิยมอยู่ ตลาดพระเครื่อง ยังมีการก้าวหน้าอยู่เรื่อยๆ บางคนเช่าพระเครื่อง เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ต้องการสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง บางท่านนอกจากการเช่าบูชาเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจแล้ว ยังเช่าบูชาเพื่อการสะสม หรือเช่ามาในเชิงธุรกิจ สร้างรายได้ ทำให้ตลาดพระเครื่องในปัจจุบันมีการเจริญเติบโตอย่างพุ่งพรวด มีเงินสะพัดในตลาดพระเครื่องเกือบๆ 40,000 ล้านบาท ที่จริงแล้วไม่เฉพาะพระเครื่องเท่านั้น วงการเหรียญที่ระลึกเหรียญกษาปณ์ ก็มีกลุ่มที่ชื่นชอบที่ยังให้ความสนใจอยู่มีปริมาณเงินหมุนเวียนอยู่ในกลุ่มนี้เยอะพอสมควรเลยทีเดียว จากผลการตรวจสอบของสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ข้อมูลจากการสำรวจที่น่าสนใจในประเด็นต่างๆ ดังนี้
จากการทำการเก็บตัวเลขสวนดุสิตโพล ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในประเด็น “คนไทยคิดอย่างไร? กับ พระเครื่อง” ได้ผลข้อสรุปตามนี้

  • เป็นที่ที่พึ่งทางใจ  ร้อยละ 56.86
  • ความเชื่อศรัทธาของแต่ละบุคคล เป็นสิทธิเฉพาะบุคคล ร้อยละ 25.01
  • เป็นแนวทางหลักของชาวพุทธ ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ร้อยละ 14.13
  • แขวนเพื่อความสวยงามเป็นสิ่งประดับ ร้อยละ 4.00


สรุปจากการเก็บข้อมูลยังพบว่า  “พระเครื่อง ที่คนไทยชอบคล้องคอมากที่สุด” สรุปได้ดังนี้

  • ร้อยละ 47.79 หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้
  • ร้อยละ 21.90 พระสมเด็จโต
  • ร้อยละ 12.87 พระพุทธโสธร/หลวงพ่อโสธร
  • พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ  ร้อยละ 9.44
  • ร้อยละ 8.00 หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน


จากข้อมูลการทำการสำรวจจะเห็นว่าการเจริญและปริมาณเงินหมุนเวียนในตลาดพระเครื่อง มีมูลค่าสูงมาก ยังมีกลุ่มคนให้นิยมชื่นชอบ และให้ความสนใจพระเครื่องอยู่ เนื่องจากมูลค่าของตลาดมีมูลค่าค่อนข้างสูง จึงมีกลุ่มคนไม่ดีแอบปะปนเข้ามามาหาแสวงหาผลประโยชน์อยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าพิจารณาภาพโดยรวมแล้ว ตลาดพระเครื่องยังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีก

เครดิต : http://031-100250.com/index.php?topic=257628.new#new

Tags : พระเครื่อง,ตลาด พระเครื่อง